วิธีอ่านสเปคโน้ตบุ๊คง่ายๆ สำหรับมือใหม่

สำหรับใครที่ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊ครุ่นไหนดี? เพราะดูสเปคโน้ตบุ๊คไม่เป็นว่ารุ่นนี้ทำงานดีไหมเล่นเกมไหวรึเปล่า ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ในวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีอ่านสเปคโน้ตบุ๊คง่ายๆสำหรับมือใหม่ที่ต้องการจะซื้อโน้ตบุ๊คสักเครื่อง

CPU หน่วยประมวลผลกลาง


CPU

หน่วยประมวลผลกลางหัวใจสำคัญของโน้ตบุ๊ค จะเร็วจะช้าเล่นเกมหรือทำงานก็ต้องเลือกให้ตรงกับการใช้งานปัจจุบันมีให้เลือกอยู่ 2 แบรนด์คือ Intel และ AMD โดยทาง Intel CPU รุ่นชั้นนำคือ Core I3 I5 I7 โดยรหัสตามหลังส่วนมากในโน้ตบุ๊คจะเป็นตัว U หมายถึงโน้ตบุ๊คประหยัดพลังงานและตัว H จะเป็นตัวประสิทธิภาพสูงส่วนมากจะอยู่ในโน้ตบุ๊คเกมมิ่งในส่วนของ AMD จะเป็นรุ่น Ryzen 3 5 7 ตามลำดับคล้ายคลึงกับของ Intel โดยหากพูดกันตามตรงและเปรียบเทียบแบบคร่าวๆแล้วคือ

Intel Core i3 และ AMD Ryzen 3 เหมาะกับนักเรียนหรือสายทำงานทั่วไปที่ใช้ในงานค้นหาข้อมูลหรือทำรายงาน รวมไปถึงการดูหนังฟังเพลงหรือติดตามสื่อเอนเตอร์เทรนเม้นต่างๆทั้งนี้ยังเอาไปเล่นเกมได้บ้างเล็กๆน้อยๆ

Intel Core i5 และ AMD Ryzen 5 เป็นรุ่นที่ฮิตมากที่สุดในตลาดตอนนี้เหมาะกับการทำงานที่ต้องการความรวดเร็วและซับซ้อนมากยิ่งขึ้นโดยซีพียูบางตัวในซีรี่ห์นี้แรงพอที่จะเป็นนำไปเล่นเกมหรือดูหนังที่มีความคมชัดสูงแล้วเช่นกัน

Intel Core i7 และ AMD Ryzen 7 ก็เป็นอีกหนึ่งความแรงที่เพิ่มเติมมาจากซีรี่ส์ 5 ซึ่งก็จะมีความเร็วในการประมวลผลและการทำงานโดยรวมที่รวดเร็วและได้ประสิทธิภาพดีเยี่ยมไปอีกขั้น

HDD หรือ SSD อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล


HDD / SSD

อุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูลทุกอย่างในเครื่องโดยปัจจุบันในตัวโน้ตบุ๊คมักติดตั้ง SSD มาจากโรงงานเลยทำให้การใช้งานโน้ตบุ๊คไม่ว่าจะเปิดเครื่องหรือเปิดโปรแกรมก็รวดเร็วกว่าแต่ก่อนเพราะตัว SSD มีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลที่สูงมาก ทำให้การเรียกใช้งานหรือดึงไฟล์งานเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว แม้โน้ตบุ๊คหลายๆรุ่นจะมีความจุเพียง 128-256GB แต่สำหรับการทำงานทั่วไปมันก็เพียงพอแล้วหรือหากใครเป็นสาย Gamer อาจจะลำบากนิดนึงโดยควรหาโน้ตบุ๊คที่มาพร้อม SSD 512GB ขึ้นไปหรือไม่ก็ต้องซื้อ SSD มาเปลี่ยนเพราะเดี๋ยวนี้ตัวเกมต่างๆมีขนาดใหญ่มากขึ้น

HDD หรือ Harddisk โดยทั่วไปจะมีราคาถูกความจุเยอะแต่ความเร็วในการอ่า/เขียนข้อมูลไม่สูงมากนักปัจจุบันยังใส่มาในโน้ตบุ๊คระดับเริ่ม

SSD หรือ Solid State Drive เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลรุ่นใหม่ที่มีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลสูงมากในบางรุ่นอาจสูงกว่า HDD แบบธรรมดาถึง 10 เท่า

Graphic Card การ์ดจอ


Graphic Card

การ์ดจอเป็นตัวช่วยสำหรับประมวลผลภาพซึ่งจะเล่นเกมได้ดีขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับการ์ดจอเป็นส่วนใหญ่โดยรุ่นที่ท๊อบฮิตตอนนี้แบ่งคร่าวๆคือ

สายทำงาน Nvidia จะเป็น MX150, MX230, MX250 หรือ GTX1050 ในฝั่ง AMD ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Integrated Graphics ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการทำงานทั่วไปเช่น Radeon 530 เป็นต้น

สายเกมในปัจจุบันการ์ดจอของโน้ตบุ๊คเกมมิ่งพัฒนาจนมีความประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการ์ดจอบนพีซีแล้วการเลือกการ์ดจอในโน้ตบุ๊คจึงเป็นเรื่องง่ายโดยทาง Nvidia มีการ์ดจอแนะนำเช่น GTX1650, GTX1660TiRTX2060 ส่วนในฝั่ง AMD นั้นก็มี RX560X และ RX5500M

*เกร็ดน่ารู้ ปัจจุบันหากเป็นโน้ตบุ๊คทำงานทั่วไปไม่จำเป็นต้องมี Graphic Card ก็ได้เพราะการ์ดจอออนบอร์ดรุ่นใหม่มีการประสิทธิภาพสูงกว่าในอดีตมาก

RAM หน่วยความจำชั่วคราว


RAM

หน่วยความจำชั่วคราวช่วยในการทำงานเพิ่มความเร็วในการเขียน/อ่านข้อมูลมีความจุหลากหลายตั้งแต่ 4GB, 8GB และ 16GB ขึ้นไป ทั้งนี้ในปัจจุบันสำหรับการทำงานหรือเล่นเกมทั่วไปมักใช้กันอยู่ที่ 8-16GB โดยโน้ตบุ๊คส่วนใหญ่จะให้แรมมา 8GB หรือบางรุ่นที่เป็นโน้ตบุ๊คเกมมิ่งเลยอาจให้มาถึง 16GB แต่แรมเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่สามารถเพิ่มหรือเปลี่ยนได้ตามความต้องการเหมือน Harddisk

Display Screen หรือขนาดจอโน้ตบุ๊ค


Display Screen

ขนาดของหน้าจอโน้ตบุ๊ค โดยจอใหญ่ก็จะทำงานดูหนังได้เต็มตาแต่ก็แลกมากับขนาดและน้ำหนักของโน๊ตบุ๊คที่ใหญ่ขึ้นส่วนจอเล็กๆก็จะพกพาสะดวกน้ำหนักเบานำไปทำงานนอกสถานที่ได้ง่าย โดยปัจจุบันโน้ตบุ๊คส่วนมากจะมีขนาดหน้าจอที่ 14 นิ้ว 15.6 นิ้ว และ 17.3 นิ้ว ส่วนความละเอียดก็มีตั้งแต่ HD (1280×720) และ Full-HD (1920×1080) ไปจนถึง 4K (3840×2160)

*เกร็ดน่ารู้ โน้ตบุ๊ครุ่นใหม่มักจะมาพร้อมขอบจอบางทำให้ขนาดของตัวเครื่องเล็กลงเช่นโน้ตบุ๊คจอขนาด 15.6″ แต่ตัวเครื่องมีขนาดแค่ 14″ ทำให้เราสามารถพกพาโน้ตบุ๊คจอใหญ่ได้ง่ายยิ่งขึ้น

Warranty ประกันเครื่อง


Warranty

ประกันเครื่องโดยทั่วไปสินค้าประเภทไอทีจะมีประกันเครื่องในกรณีเสียหรือชำรุดเริ่มต้นที่ 1 ปี และบางรุ่นอาจสูงถึง 3 ปีก็เป็นได้

*เกร็ดน่ารู้ อย่าลืมอ่านเงื่อนไขประกันเพราะความเสียของโน๊ตบุ๊คบางกรณีก็อยู่นอกเหนือการรับประกัน

แหล่งที่มา : ADVICE Online