Wi-Fi 6 Generation (IEEE 802.11ax Standard)


Wi-Fi 6 Generation หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า Wi-Fi 6 (ไว-ไฟ-ซิคส์) คือยุคใหม่ของการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ใช้ 802.11ax ตามมาตรฐานของ IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) เพื่อเพิ่มความจุของสัญญาณ พื้นที่ครอบคลุมสัญญาณ และประสิทธิภาพในการใช้งานตามแต่ละผู้ใช้งานสัญญาณไร้สาย ได้มากกว่าก่อนหน้านี้ที่เรามีมาตรฐาน Wi-Fi 5 Generation (IEEE 802.11ac) และ Wi-Fi 4 Generation (IEEE 802.11n)

 เทคโนโลยี และอัลกอลิทึมต่างๆ ที่นำมาใช้กับ Wi-Fi 6 

  • การส่ง-รับข้อมูลแบบ OFDMA (Orthogonal Frequency Division Multiple Access) โดยเดิมที เทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้ในโครงข่ายเซลลูล่าร์ 4G-LTE ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดความล่าช้า (Latency) ในการส่งข้อมูลจากเครื่องส่งสัญญาณไร้สาย กับอุปกรณ์ปลายทาง สำหรับพื้นที่ ที่มีความต้องการสัญญาณที่หนาแน่น ซึ่งเกิดจากการแบ่งช่องสัญญาณเป็นจำนวนมากในการส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ที่ต่างกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน
  • การพัฒนาเทคนิค MU-MIMO (Multi-User Multiple-Input and Multiple-Output) ของ Wi-Fi 5 ให้สามารถส่ง และรับข้อมูลของอุปกรณ์ได้พร้อม ๆ กัน ในคราวเดียวกัน
  • แก้ไขการกวนกันเองของสัญญาณ โดยใช้วิธี BSS Coloring (Basic Service Set Coloring) คือ มีการกำหนดสีของสัญญาณ และสามารถทราบได้ว่า เป็นสีของสัญญาณข้อมูลที่มาจากเครือข่ายของตนเอง หรือสีของข้อมูลจากเครื่องส่งสัญญาณไร้สายบริเวณข้างเคียง
  • การเพิ่มค่า Modulation จากเดิมที่เป็น 256-QAM เป็น 1024-QAM (Quadrature Amplitude Modulation) ทำให้สามารถเพิ่มอัตราการส่งข้อมูลได้เพิ่มขึ้นถึง 25%
  • Target Wake Time ลดการบริโภคแบตเตอรี่ของอุปกรณ์รับสัญญาณไร้สายได้ เช่น พวกอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) ที่ต้องมีการรับส่งข้อมูลในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งใน Wi-Fi 6 นี้เครื่องรับ-ส่งสัญญาณไร้สาย และอุปกรณ์รับ-ส่งปลายทาง จะมีการกำหนดตารางเวลาในการเชื่อมต่อสัญญาณเป็นระยะ เสมือนมี Sleep Mode ในตัว ขณะที่ไม่มีการส่ง-รับสัญญาณระหว่างกัน เพื่อเป็นการถนอมพลังงานของอุปกรณ์ IoT ที่ส่วนมากจะเป็น Low Power Device

ประโยชน์สำคัญหลักของ Wi-Fi 6

  1. อัตราการส่งข้อมูลสูงขึ้น
  2. วามจุของสัญญาณมากขึ้น
  3. ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นของการเชื่อมต่ออุปกรณ์จำนวนมากที่มีสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน
  4. มีการพัฒนากำลังส่งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  5. ถนอมพลังงานแบตเตอรี่กับอุปกรณ์ปลายทาง
  6. ลดการชนกันของช่องสัญญาณ

แหล่งที่มา : UIH.CO.TH