Get Adobe Flash player
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 :: ยินดีต้อนรับผู้มาเยือนด้วยความยินดียิ่ง ==> คำขวัญจังหวัดสุโขทัย.... มรดกโลกล้ำเลิศ กำเนิดลายสือไท เล่นไฟลอยกระทง ดำรงพระพุทธศาสนา งามตาผ้าตีนจก สังคโลกทองโบราณ สักการแม่ย่าพ่อขุน รุ่งอรุณแห่งความสุข...

 

รอง ผอ.สพป.สท.2

ข้อมูลสารสนเทศ ปี 2561

 

 

ดาวน์โหลดเอกสาร

กลุ่มงานใน สพป.สท.2








เข้าสู่ระบบ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงศึกษาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.)

คุรุสภา-สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา

สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)

กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สก.สค.)

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (กคศ.)

สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสุโขทัย

จังหวัดสุโขทัย

รัฐบาลไทย

TEPEonline


ปฏิทินการปฏิบัติงาน

พฤศจิกายน 2018
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
28 29 30 31 1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 1

สถิติจำนวนผู้ชม

วันนี้ 3

เมื่อวานนี้ 364

สัปดาห์นี้ 1140

เดือนนี้ 6524

รวมทั้งหมด 511819

มี 71 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

หมายเลขติดต่อกลุ่มงาน

 

 

     โรงเรียนหลายแห่งในอังกฤษกำลังเริ่มทดลองวิธีการใหม่ๆ ที่จะทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อการจัดการศึกษา 

     จากงานวิจัยพบว่า นักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้นเมื่อพวกเขาได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่โรงเรียนกว่า 90% จะมีห้องประชุมไว้สำหรับให้นักเรียนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น แต่นี่ก็ไม่ใช่วิธีการเดียวที่จะแลกเปลี่ยนความเห็นกับนักเรียนยังมีวิธีสร้างสรรค์อีกหลายๆ วิธี

 

 

1. จัดการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบ Pow wow

     สภานักเรียนถือเป็นรูปแบบหนึ่งที่ให้นักเรียนได้สะท้อนคิด อย่างไรก็ตามมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อสภานักเรียนว่า นักเรียนที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงเท่านั้นที่สมัครเข้ามา ไม่ได้เป็นตัวแทนของนักเรียนส่วนใหญ่ที่แท้จริง หากต้องการให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมจริง โรงเรียนจะต้องมีวิธีเลือกนักเรียนเพื่อเข้าร่วมประชุมที่แตกต่างออกไป อย่างเช่น วิธีการสุ่ม หรือ ให้เพื่อนนักเรียนลงคะแนนเสียง เป็นต้น โรงเรียนได้ลองวิธีทางอื่นเพื่อที่จะรับฟังนักเรียน ตัวอย่างเช่น โรงเรียนลาร์ค ไรซ์ อะแคเดมี (Lark Rise Academy) ในเมืองเบดฟอร์ดเชอร์ (Bedfordshire) ใช้การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบ Pow wow ในการดึงความร่วมมือจากนักเรียนในโรงเรียนเข้าร่วมการประชุม นักเรียนจะใช้เวลา 30 นาที ทุกสัปดาห์ในการร่วมแสดงความคิดเห็น โดยมีครูของพวกเขาเป็นผู้ดำเนินการการสนทนา และมีครูผู้ช่วยจดบันทึกการสนทนา ทุกคนในวงสนทนาจะมีส่วนร่วม โดยส่วนใหญ่ทุกคนจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องหลักสูตรการศึกษา จะมีการถามความคิดเห็นเด็กเกี่ยวกับหนังสือที่พวกเขาเคยอ่าน หรือ มีการเตรียมการเรียนการสอนอย่างไรในชั้นเรียน เพื่อบทสนทนาที่มีชีวิตชีวา และกระตุ้นความคิดของนักเรียน จึงให้นักเรียนได้มีการวิเคราะห์คำตอบของพวกเขาเองด้วย 

 

 

 

2. กลุ่มตัวแทนนักเรียนรายวิชา

     ถ้าต้องการให้นักเรียนมีส่วนร่วมในเรื่องการเรียนการสอนบางวิชา การตั้งกลุ่มตัวแทนนักเรียนในวิชาต่างๆ จะทำให้การออกแบบการเรียนการสอนในวิชานั้นๆ ชัดขึ้น ตัวอย่างของครู Kerry Mcnamee จาก The Academy ที่ Shotton Hall ในเมือง Durham ได้เชิญนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 2 และ 3 ให้เป็นหัวหน้าวิชาภาษาอังกฤษ เธอเล่าว่าพวกเขาจะทำงานร่วมกับครูในการวางแผนการทำงาน วิจัยแบบเรียนให้ดีขึ้น ออกแบบโครงการการบ้าน จัดกิจกรรมหรือพัฒนาความสามารถในการอ่านเขียน

 

 

3. สร้างเครือข่ายนักเรียน

     การให้โอกาสนักเรียนได้สร้างเครือข่ายกับเด็กโรงเรียนอื่น จะช่วยทำให้พวกเขาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาโรงเรียน และสามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารได้ การให้นักเรียนสะท้อนคิด (Student Voice) ได้รับการสนับสนุนโดย Phoenix Education Trust (มูลนิธิเล็กๆ ระดับชาติที่คอยสนับสนุนการศึกษาแบบประชาธิปไตย) โดยองค์กรมีเป้าหมายในการสร้างประชาธิปไตยในโรงเรียน โดยทำงานร่วมกับเด็กๆ และสนับสนุนให้พวกทำการรณรงค์ด้วยตนเอง

     องค์กรนี้เปิดให้สำหรับนักเรียนทุกคนที่เป็นสมาชิกของ Student Voice (เสียงนักเรียน) โดยส่วนมากเด็กที่เข้าร่วมจะมีอายุประมาณ 11-18 ปี James McCash จาก Phoenix Education อธิบายว่านักเรียนได้สนทนาเกี่ยวกับสถานศึกษา และปัญหาที่จะเกิดขึ้นต่อเด็กๆ ในที่ประชุม และมีการพัฒนาทักษะและเทคนิคให้แก่นักเรียนด้วย ได้แก่ ทักษะการสื่อสาร และการสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง

 

 

4.  ส่งเสริมกิจกรรมนอกหลักสูตร

     ในเมืองเคนต์ นักเรียนเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนโดยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของงาน Career Day (ตลาดนัดอาชีพ) ซึ่งเป็นวันที่เหล่านายจ้างจะมาคุยกับพวกเขา พวกเขาทำงานสำรวจ โดยการสัมภาษณ์ ถ่ายภาพงานตลอดทั้งวัน รวมถึงจัดทำใบงานบอกเล่าประสบการณ์ให้นักเรียนรุ่นน้อง

     หลังจากงานโครงการนี้ไม่ได้ส่งผลดีแค่กับโรงเรียน แต่ยังช่วยกระตุ้นกระบวนการทางวิชาการให้กับนักเรียนอย่างการพัฒนาทักษะการเขียน Anne McNutty ประธานบริหาร ของ Education Business Partnership (EBP Kent) ที่ทำงานร่วมกับโรงเรียนและภาคธุรกิจ กล่าวว่า โครงการจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับเด็กและสร้างทักษะการอ่านและการเขียน ไม่ว่าจะระดับไหนก็ตาม และนักเรียนได้ร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพต่างๆ ทักษะที่สำคัญที่พวกเขาได้รับนั้น คือ “ทักษะการทำงาน”

 

 

5. นักเรียนมีส่วนร่วมในการจ้างบุลลากรใหม่

     ด้วยการวางแผนที่รอบคอบและการสนับสนุนของคณะกรรมการโรงเรียน การที่ให้คณะนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกมีส่วนในการสัมภาษณ์บุคลากรในโรงเรียน นักเรียนอาจให้มุมมองใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์เมื่อจ้างบุคลากรใหม่ The Smart School Council Community มูลนิธิที่จัดตั้งเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยในโรงเรียน เสนอให้คณะทำงานกับเพื่อนนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนกันถึงคุณภาพของครูและผู้บริหารโรงเรียนที่พวกเขาคาดหวังว่าจะได้รับ

     มูลนิธิเสนอให้นักเรียนได้ฝึกในส่วนของการสัมภาษณ์งาน อย่างเช่น ความมั่นใจ การฟังอย่างตั้งใจและคำถามที่เกี่ยวข้องกับการสัมภาษณ์งาน  ซึ่งจะเป็นคำถามที่พวกเขาอาจจะได้รับเมื่อสมัครเข้าทำงาน

 

 

6. เคารพสิทธิเด็ก

     การนำเอาสนธิสัญญา UN ที่เกี่ยวกับสิทธิเด็กมาใช้ในการวางแผน และการอยู่ร่วมกันของคนในโรงเรียนเป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าคุณค่าของเด็กและความเห็นของพวกเขาจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

     Unicef (ยูนิเซฟ) ได้ให้รางวัล Rights Respecting Schools Award (RRSA) แก่โรงเรียนที่นำสนธิสัญญา UN ที่เกี่ยวกับสิทธิเด็กไปใช้ในนโยบายของโรงเรียนและมีการฝึกปฏิบัติเรื่องสิทธิเด็กให้แก่นักเรียน ทั้งนี้ โรงเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิเด็กและฝังคุณค่านี้ในความเป็นผู้นำและการบริหารจัดการ 

     เด็กจะได้รู้สึกถึงคุณค่าของตน การรับฟัง และพัฒนาความเข้าใจ นอกจากนั้นคือการเคารพต่อศาสนา วัฒนธรรม ความเชื่อและความสามารถที่แตกต่างกันในแต่ละคนด้วย

 

Credit by http://www.qlf.or.th/Home/Contents/1196

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2

126/1 ถนนจรดวิถีถ่อง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย รหัสไปรษณีย์ 64110
โทรศัพท์ 0-5564-1702 0-5564-4175-9 โทรสาร 0-5564-1297